PHÒNG GD& ĐT VĂN BÀN
TRƯỜNG PTDT BT THCS DẦN THÀNG
HỆ THỐNG CÂU HỎI/ BÀI TẬP HỖ TRỢ DẠY HỌC TRỰC
TUYẾN
MÔN: NGỮ VĂN 6
TUẦN 3 (Sau tái giảng)
BÀI 20 : BỨC TRANH CỦA EM GÁI
TÔI; QUAN SÁT, TƯỞNG TƯỢNG, SO SÁNH VÀ NHẬN XÉT TRONG VĂN MIÊU TẢ
I/
Mức độ nhận biết
Câu 1. Nhân vật chính trong
truyện Bức tranh của em gái tôi là ai?
A. Người em gái B. Người em gái,
anh trai
C. Bé Quỳnh D. Người anh
trai
Đáp án: B
Câu 2. Truyện
Bức tranh của em gái tôi, tác giả sử dụng chủ yếu phương
thức biểu đạt gì?
A. Miêu tả B. Tự sự
C. Biểu cảm D. Tự sự
kết hợp với miêu tả và biểu cảm
Đáp án: D
Câu 3. Truyện
Bức tranh của em gái tôi sử dụng lời kể của ai?
A. Lời người anh, ngôi thứ
nhất
B. Lời người em, ngôi thứ
hai
C. Lời tác giả, ngôi thứ ba
D. Lời người dẫn truyện,
ngôi thứ hai
Đáp án: A
Câu 4. Dòng
nào diễn đạt đúng thái độ người anh khi thoạt đầu thấy cô em gái tự chế màu vẽ?
A. Bực bội, khó chịu vì em
gái hay lục lọi
B. Kẻ cả, cho là em nghịch
ngợm
C. Lấy làm lạ, bí mật theo
dõi em
D. Ngăn cản không cho em
nghịch
Đáp án: C
Câu 5. Khi tài
năng của cô em được phát hiện, người anh có thái độ ra sao?
A. Chê bai, không thèm quan
tâm tranh của em
B. Ghét bỏ, luôn luôn mắng
em vô cớ
C. Buồn bã, khó chịu, gắt
gỏng, không còn thân với em như trước
D. Vui mừng vì em có tài
Đáp án:C
Câu 6: Cho
các cụm từ sau: “trong sáng; nhận hậu;nhận ra; tình cảm”. Điền vào chỗ trống để hoàn
thiện nội dung của văn bản “Bức tranh của em gái tôi”?
“ Qua câu chuyện về người anh và cô em
gái có tài hội họa, truyện Bức tranh của em gái tôi cho thấy: Tình cảm………1………..hồn nhiên
và lòng………2………..của người em đã giúp cho người anh………3………..phần hạn chế ở chính
mình.
Đáp án: 1: trong sáng; 2: nhân hậu; 3: nhận ra
Câu 7: Viết văn miêu tả không cần thiết phải
biết liên tưởng, tưởng tượng, chỉ cần quan sát là đủ, đúng hay sai?
A. Đúng B.
Sai
Đáp án: B- Văn miêu tả thiếu đi
sự liên tưởng, tượng tượng bài văn trở nên khô cứng, thiếu sự hấp dẫn.
Câu 8: Nối cột A với cột B để làm
rõ diễn biến tâm trạng của người anh qua từng giai đoạn
Cột A
|
Nối
|
Cột B
|
1.Từ trước đến khi thấy
em gái tự chế màu
|
1-
|
A. Người anh nhạy cảm,
trung thực, nhận ra được hạn chế của bản thân
|
2. Khi tài năng hội họa
của em gái được phát hiện
|
2-
|
B. Người anh rất tò mò và
hiếu kì
|
3. Khi đứng trước bức
tranh được giải nhất
|
3-
|
C. Người anh mặc cảm,
ghen tị với tài năng của cô em gái
|
|
|
D. Người anh hãnh diện
trước tài năng của cô em gái
|
Đáp án: 1-B; 2- C; 3- A
II. Mức độ thông hiểu
Câu 1. Nhận
xét không đúng về nhân vật Kiều Phương?
A. Hồn nhiên, hiếu động
B. Tài hội họa hiếm có
C. Tình cảm trong sáng nhân
hậu
D. Không quan tâm đến anh
Đáp án: D
Câu 2. Trình
tự diễn biến tâm trạng của người anh khi xem bức tranh em gái vẽ mình?
A. Hãnh diện, tự hào, xấu
hổ B. Ngạc nhiên, xấu
hổ, hãnh diện
C. Tức tối, xấu hổ, hành
diện, D. Ngỡ ngàng,
hãnh diện, xấu hổ
Đáp án: D
Câu 3. Lý do
nào cho thấy anh trai là nhân vật trung tâm trong truyện bức tranh của em gái
tôi?
A. Người anh trai là người
kể lại câu chuyện
B. Qua người anh để ca ngợi
tài năng của cô em gái
C. Truyện tập trung miêu tả
quá trình nhận thức ra thiếu sót của người anh
D. Truyện kể về người anh,
cô em có tài hội họa
Đáp án: C
Câu 4. Bài học rút ra từ
truyện Bức tranh của em gái tôi?
A. Cần vượt qua lòng tự ti
trước tài năng của người khác
B. Trân trọng và vui mừng
trước những thành công của người khác
C. Nhân hậu và độ lượng sẽ
giúp mình vượt qua được tính ích kỉ cá nhân
D. Biết xấu hổ khi mình
thua kém người khác
Đáp án: A
Câu
5: Nhận
xét nào sau đây đúng với truyện "Bức tranh của em gái tôi" của Tạ Duy
Anh?
A. Truyện bày tỏ tình cảm của
người anh trước tài năng hội hoạ của cô em gái
B. Truyện thể hiện quá trình nhận ra thiếu sót của người anh trai nhờ tình cảm
nhân hậu của cô em gái
C. Truỵên miêu tả tính nết của người anh và tài năng hội hoạ của cô em gái
D. Truyện bàn luận về những thiếu sót của người anh đối với cô em gái có tài
năng hội hoạ
Đáp án: B
Câu 6. Vì sao
người anh thấy xấu hổ khi nhìn thấy bức tranh em gái vẽ mình?
A. Em gái mình vẽ không đẹp
B. Em gái mình vẽ đẹp hơn
bình thường
C. Em gái mình vẽ bằng tâm
hồn trong sáng, nhân hậu
D. Em gái vẽ sai về mình
Đáp án: C
Câu 7: Muốn miêu tả được trước hết
người ta cần?
A. Biết
quan sát, rồi đưa ra nhận xét, liên tưởng, ví von, so sánh… để làm nổi bật lên
những đặc điểm tiêu biểu của sự vật
B. Liên
tưởng, tưởng tượng trước đối tượng bản thân sẽ tả
C. Đọc
thông tin về đối tượng cần miêu tả, từ đó tưởng tượng, liên tưởng để tả đối
tượng
D. Muốn
miêu tả cần hiểu rõ đối tượng mình miêu tả
Đáp án: A
Câu 8: Khoanh tròn
chữ (Đ) đúng hoặc (S) sai trước
những câu nhận định sau:
Nhận định
|
Đúng
|
Sai
|
1/ Nhân vật cô em gái trong truyện “Bức
tranh của em gái tôi” rất hồn nhiên, vô tư
|
Đ
|
S
|
2/ Đứng trước bức tranh được giải nhất
người anh rất hãnh diện về tài năng của em gái mình
|
Đ
|
S
|
3/ Khi tài năng hội họa của em gái được
phát hiện, người anh luôn mặc came và ghen tị
|
Đ
|
S
|
4/ Khi biết tranh được giải nhất, cô em
lao vào ôm cổ anh, muốn anh đi nhận giải
|
Đ
|
S
|
Đáp án: 1- Đ. 2-
S. 3- Đ. 4- Đ
III/ Mức độ vận dụng
Câu 1/ Điền
từ thích hợp vào chỗ trống để giải thích tâm trạng của người anh khi đứng trước
bức tranh của em gái trong câu: “Thoạt tiên là sự ngỡ ngàng, rồi đến hãnh
diện, sau đó là xấu hổ”
“Tâm trạng ngỡ ngàng là bởi quá………1……….., hãnh diện là
bởi thấy mình………2……….cả về mặt lý trí lẫn ………3…………., khuôn mặt tỏa ra một thứ
ánh sáng rất lạ; xấu hổ là do………4……….. bởi mình không xứng đáng với tâm hồn và
………5……….của người em gái mình.
Đáp án: 1: bất ngờ. 2: rất đẹp. 3: tâm hồn. 4: hối hận. 5: lòng nhân hậu
Câu 2: Lòng
độ lượng và nhân hậu của người em gái trong văn bản “Bức tranh của em gái tôi”
đã khiến người đọc thấm thía nhất điều gì?
A/ Đã cải hóa tính xấu của
người anh trai cô
B/ Vẽ người anh trai có tâm
hồn trong sáng
C/ Vẽ người anh có một tâm hồn
nhạy cảm và trung thực
D/ Người anh có tâm trạng buồn
bực và ích kỉ
Đáp án: A
PHÒNG GD& ĐT VĂN BÀN
TRƯỜNG PTDT BT THCS DẦN THÀNG
BÀI TẬP / CÂU HỎI HỖ TRỢ DẠY HỌC TRỰC
TUYẾN TUẦN 3
MÔN: NGỮ VĂN 7
BÀI 20: TINH THẦN YÊU NƯỚC CỦA NHÂN DÂN
TA; CÂU ĐẶC BIỆT; BỐ CỤC VÀ PHƯƠNG PHÁP LẬP LUẬN TRONG BÀI VĂN NGHỊ LUẬN;
I. Mức độ nhận
biết
Câu 1: Văn bản Tinh
thần yêu nước của nhân dân ta của tác gỉa nào?
A. Hồ Chí Minh
B. Xuân Quỳnh
C. Tố Hữu
D. Tô Hoài.
Đáp án:A
Câu 2: Văn bản Tinh thần
yêu nước của nhân dân ta thuộc thể loại nào?
A. Tự sự
B. Nghị luận
C. Thuyết minh.
D. Biểu cảm.
Đáp án: B
Câu 3: Câu đặc biệt là
câu có cấu tạo như thế nào?
A. có Từ hai cụm C-V trở lên tạo thành.
B. Có một cụm C-V tạo thành.
C. Có thể có chủ ngữ không có vị ngữ.
D. Không có cấu tạo theo mô hình chủ ngữ - vị ngữ.
Đáp án: D
Câu 4: Bố cục của bài
văn nghị luận gồm mấy phần?
A. Một phần
B. Hai phần
C. Ba phần
D. Bốn phần
Đáp án: C
II. Mức độ thông
hiểu
Câu 1: Văn bản Tinh
thần yêu nước của nhân dân ta đã làm sáng tỏ một chân lí, chân lí đó là gì?
A. Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền
thống quý báu của ta.
B. Dân ta có tinh thần yêu thương con người.
C. Dân ta có tinh thần đoàn kết.
D. Dân ta có tinh thần hiếu học.
Đáp án: A
Câu 2: Đọc câu sau:
“ Một đêm mùa xuân. Trên dòng sông êm ả,
cái đò cũ của bác tài Phán từ từ trôi.”
(Nguyên Hồng)
Câu đặc biệt trên dùng để làm gì?
A. Xác định thời gian, nơi chốn
B. Dùng để bộ lộ cảm xúc.
C. Dùng để gọi đáp
D. Dùng để liệt kê.
Đáp án: A
Câu 3: Hãy điền vào chỗ
trống để làm rõ nhiệm vụ của phần kết bài trong bài văn nghị luận:
Kết bài: Nêu kết luận nhằm khẳng
định........,................,.................của bài.
Đáp án: tư tưởng, thái độ, quan điểm.
Câu 4: Trong những câu
sau, câu nào là câu đặc biệt?
A. Mùa xuân, hoa nở đào trắng thung lũng.
B. Bạn ấy reo lên.
C. Tiếng reo, tiếng vỗ tay.
D. Mai luôn chăm chỉ học bài.
Đáp án: C
III. Mức độ vận
dụng thấp
Ngữ liệu:
Sắp đến tiết mục biểu diễn, lòng nó rất hồi hộp, tim đập thình thịch, nó tự
đếm thời gian trôi qua: Một giây... Hai giây...Ba giây...nó giật thót người khi
tên mình được đọc to trên sân khấu.
Câu 1: Câu nào là câu
đặc biệt?
A. Sắp đến tiết mục biểu diễn, lòng nó rất hồi hộp
B. Nó tự đếm thời gian trôi qua.
C. Một giây... Hai giây...Ba giây.
D. Nó giật thót người khi tên mình được đọc to trên sân
khấu.
Đáp án: C
Câu 2: Tác dụng câu đặc
biệt trên là
A. xác định thời gian B.
bộc lộ cảm xúc.
C. xác định nơi chốn. D. liệt kê
Đáp án: A
IV. Mức độ vận
dụng cao
Câu 1: Ngữ liệu: “Hôm nay trời mưa, chúng ta không đi chơi
công viên nữa.”
Bộ phận nào trong câu trên là luận cứ?
A. Hôm nay trời mưa,
B. chúng ta không đi chơi công viên nữa.
Đáp án: A
Câu 2: Bổ sung luận cứ
vào chỗ trống cho các kết luận sau:
Em rất yêu trường em....................................
Đáp án: Theo hướng mở (ví dụ: vì đó là nơi đã chắp cánh
ước mơ cho em...)
PHÒNG GD& ĐT VĂN BÀN
TRƯỜNG PTDT BT THCS DẦN THÀNG
BÀI TẬP/CÂU HỎI HỖ
TRỢ DẠY HỌC TRỰC TUYẾN TUẦN 3
MÔN: NGỮ VĂN 8
BÀI 20: TỨC CẢNH
PÁC BÓ; CÂU CẦU KHIẾN; THUYẾT MINH VỀ MỘT DANH LAM THẮNG CẢNH
I. Mức độ nhận biết
Câu 1: Văn bản Tức cảnh
Pác Bó của tác giả nào?
A. Tố Hữu
B. Xuân Quỳnh
C. Hồ Chủ Tịch
D. Tế Hanh
Đáp án: C
Câu 2: Văn bản Tức cảnh
Pác Bó thuộc thể loại gì?
A.Lục bát
B. Thất ngôn tứ tuyệt
C. Thơ tự do
D. Song thất lục bát.
Đáp án: B
Câu 3: Câu cầu khiến
thừng có những từ ngữ cầu khiến nào sau đây?
A. Gì, cái gì.
B. Sao, tại sao
C. Hãy, đừng, chớ
D. Ai, gì vậy.
Đáp án: C
Câu 4: Muốn viết một bài
văn về danh la thắng cảnh thì bước đầu tiên chúng ta phải làm gì?
A. Đi tham quan thực tế và ghi chép lại
B. Lập dàn bài
C. Phải tưởng tượng
D. Phải biết suy luận
Đáp án: A
II. Mức độ thông
hiểu
Câu 1: Hai câu thơ:
Sáng ra bờ suối, tối vào hang,
Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng.
Nói về hoạt động gì của người cách mạng?
A. Công việc trong ngày và bữa ăn đạm bạc của người cách
mạng.
B. Đàm đạo việc nước.
C. Đi chiến dịch
D. Ngắm trăng.
Đáp án: A
Câu 2: Giọng điệu chung
của bài thơ Tức cảnh Pác Bó là gì?
A. Vui đùa
B. Hào sảng
C. Lãng mạn
D. Hùng hồn.
Đáp án: A
Câu 3: Câu nào sau đây là
câu cầu khiến?
A. Chúng ta đi học
B. Chúng ta đi thôi.
C. Chúng ta đã luôn cố gắng trong học tập.
D. Hoa luôn cố gắng trong các hoạt động.
Đáp án: B
Câu 4: Câu: “Thôi, bạn đừng lo lắng quá!” Dùng để làm
gì?
A. Ra lệnh
B. Miêu tả
C. Khuyên bảo
D. Tự sự
Đáp án: C
III. Mức độ vận
dụng thấp
Ngữ liệu:
Tôi khóc nấc lên. Mẹ tôi từ ngoài đi vào. Mẹ vuốt tóc tôi và nhẹ nhàng dắt
tay em Thủy:
- Đi thôi con.
(Theo Khánh Hoài, Cuộc chia tay của những con búp bê)
Câu 1: Trong đoạn trích
trên câu nào là câu cầu khiến?
A. Tôi khóc nấc lên
B. Mẹ tôi từ ngoài đi vào.
C. Mẹ vuốt tóc tôi và nhẹ nhàng dắt tay em Thủy.
D. Đi thôi con.
Đáp án: D
Câu 2: Đặc điểm hình
thức nào cho biết câu trên là câu cầu khiến?
A. Kết thúc từ “đi thôi”
B. Kết thúc bằng dấu chấm, sử dụng từ cầu khiến “thôi”.
C. Kết thúc bằng dấu phẩy.
D. Sử dụng từ “đi”.
Đáp án: B
IV. Mức độ vận dụng cao
Câu 1: Nhận
xét nào nói đúng nhất tâm trạng của Bác Hồ được thể hịên qua câu thơ cuối
“Cuộc
đời cách mạng thật là sang” ?
A. Vui
thích vì được sống chan hoà với thiên nhiên.
B. Tin
tưởng vào tương lai tươi sáng của đất nước.
C. Lạc
quan với cuộc sống cách mạng đầy gian khổ
D. Gồm
cả ba ý trên.
Đáp án: C
Câu 2: Khi nhận xét về Bác
Hồ, nhiều nhà thơ, nhà nghiên cứu đều có chung nhận định: “Trong người Bác luôn
có sẵn cái thú lâm tuyền”. “Thú lâm tuyền” ở đây có nghĩa là:
A. Bác Hồ luôn yêu quý và
thường hay nuôi dưỡng những con thú để bầu bạn với mình.
B. Bác luôn yêu thích thiên
nhiên, sống gần gũi, hòa hợp với hiên nhiên.
C. Đó là những con vật ở
chốn núi rừng.
D. Sở thích đi săn thú của
Bác Hồ.
Đáp
án: B
PHÒNG GD& ĐT VĂN BÀN
TRƯỜNG PTDT BT THCS DẦN THÀNG
HỆ THỐNG CÂU HỎI/ BÀI TẬP HỖ TRỢ DẠY HỌC TRỰC
TUYẾN
MÔN: NGỮ VĂN 9
Tuần: 3 sau tái giảng
1. MỨC ĐỘ NHẬN BIẾT:
Câu 1: Thành phần biệt lập của câu là gì
?
A. Bộ phận không tham gia vào việc diễn đạt nghĩa sự việc của câu.
B. Bộ phận đứng trước chủ ngữ, nêu sự
việc được nói tới của câu.
C. Bộ phận tách khỏi chủ ngữ và vị ngữ
chỉ thời gian, địa điểm… được nói tới trong câu.
D. Bộ phận chủ ngữ hoặc vị ngữ của câu.
Đáp án: A
Câu 2: Thành phần cảm thán được sử dụng
làm gì?
A. Bộc lộ tâm lí của người nói (vui, buồn, mừng, giận…)
B. Bộc lộ suy nghĩ thầm lặng của
con người
C. Bộc lộ quan điểm, thái độ đánh
giá sự vật, hiện tượng của con người
D. Cả 3 đáp án trên
Đáp án: A
Câu 3: Tác dụng của thành phần tình thái
A. thể
hiện tính cách người nhìn người nói đối với sự việc trong câu
B. thể hiện tâm lí của người nói
đối với sự việc trong câu
C. thể hiện suy nghĩ người nói đối
với sự việc trong câu
D. Thành phần tình thái tham gia
vào việc diễn đạt sự việc của câu là thành phần biệt lập trong câu
Đáp án: A
Câu 4: Trong những câu sau đây không có
thành phần gọi- đáp?
A. Ngày mai anh phải đi rồi ư?
B. Ngủ ngoan a- kay ơi, ngủ ngoan
a- kay hỡi!
C. Thưa cô, em xin phép đọc bài!
D. Ngày mai
là thứ năm rồi!
Đáp án: C
Câu 5.
Trong các câu sau, câu nào có thành phần cảm thán?
A. "Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy răng khác giống nhưng chung một giàn." (Ca dao)
B. "Ô kìa, hai con hạc trắng bay về Bồng Lai!" (Thế Lữ)
C. Nắng đã lên rồi.
D. "Lúc đi, đứa con gái đầu lòng của anh - và cũng là đưa con duy nhất
của anh, chưa đầy một tuổi". (Nguyễn Quang Sáng)
Đáp án: B
Câu 6. Câu
nào sau đây không chứa thành phần cảm thán?
A. Kìa, trời mưa.
B. Có lẽ ngày mai mình sẽ đi píc-níc.
C. Ồ, ngày mai đã là chủ nhật rồi.
D. Chao ôi, bông hoa đẹp quá.
Đáp án: B
Câu 7: Trong câu “
Người đồng mình thương lắm con ơi” có sử dụng?
A. Thành phần gọi - đáp
B. Thành phần cảm
thán
C. Thành phần tình
thái.
D. Thành phần phụ chú.
Đáp án: A
Câu 8: Trong câu “ Mưa đá! Cha mẹ ơi!
Mưa đá!” có sử dụng?
A. Thành phần gọi – đáp.
B. Thành phần cảm thán.
C. Thành phần tình thái.
D. Thành phần phụ chú.
Đáp án: B
Câu 9: Nối thành phần biệt lập ở vế A với công dụng
của thành phần biệt lập ở vế B sao cho đúng.
Vế
A
|
Nối
|
Vế
B
|
1. Thành phần tình thái
|
|
a. được dùng để bộc
lộ hiện tương tâm lí của người nói( vui, buồn, mừng, giận…)
|
2. Thành phần gọi đáp
|
|
b.được dùng để thể hiện thái độ của
người nói đối với sự việc được nói đến trong câu
|
3. Thành phần cảm thán
|
|
c. được dùng như một trong những
phương tiện để tạo lập hoặc duy trì quan hệ giao tiếp
|
4. Thành phần phụ chú
|
|
d. dùng để bổ sung một số chi tiết cho nội dung chính của câu. (giải thích thêm từ ngữ, nêu xuất xứ của
từ ngữ, bày tỏ thái độ của người nói).
|
|
|
a. dùng để
đánh dấu tự ngư, câu, đoạn dẫn trực tiếp
|
2. MỨC ĐỘ THÔNG HIỂU:
Câu 1: Lựa chọn từ ngữ thích hợp trong
ngoặc (giận dữ, buồn chán, thất vọng, đau xót) để điền vào chỗ trống.
Câu văn “Ôi
những cánh đồng quê chảy máu” (Nguyễn Đình Thi) bộc lộ tâm trạng ……………
của tác giả.
Đáp án: đau xót
Câu 2: Từ “có lẽ” trong câu “những hành
trang ấy, có lẽ sự chuẩn bị về con người là quan trọng nhất” là:
A. Thành phần trạng ngữ
B. Thành phần bổ ngữ
C. Thành phần biệt lập tình thái
D. Thành phần biệt lập cảm thán
Đáp án: C
Câu 3: Thành phần phụ chú trong đoạn thơ
sau có ý nghĩa gì?
Cô
gái nhà bên (có ai ngờ)
Cũng vào du kích
Hôm gặp tôi vẫn cười khúc khích
Mắt đen tròn (thương thương quá đi thôi)
A. Miêu tả về cô gái
B. Kể về cuộc gặp bất ngờ của tác
giả và cô gái
C. Bộc lộ rõ thái độ của tác giả đối với sự việc và hình ảnh cô gái
D. Thể hiện rõ mối quan hệ giữa
tác giả và cô gái
Đáp án: C
Câu 4: Thành phần phụ chú và những từ
ngữ trong câu sau liên quan với nhau theo kiểu quan hệ nào?
"Bác tôi, người bên trái tấm hình, là một nhạc sĩ sáng tác nhạc tiền
chiến."
A. Quan hệ bổ sung
B. Quan hệ điều kiện
C. Quan hệ nguyên nhân
D. Quan hệ mục đích
Đáp án: A
Câu 5: Ý nào sau đây không đúng khi nói
về thành phần gọi-đáp
A. Thành phần gọi đáp được dùng để tạo
lập
B. Dùng để duy trì quan hệ giao
tiếp
C. Dùng để bổ sung một số chi tiết cho nội dung chính của câu.
D. Là thành phần biệt lập
Đáp án: C
Câu 6: Thành phần phụ chú trong đoạn văn
sau có tác dụng gì?
Bước vào thế kỉ mới, muốn “sánh
vai cùng các cường quốc năm châu” thì chúng ta sẽ phải lấy đầy hành trang bằng
những điểm mạnh, vứt bỏ những điểm yếu. Muốn vậy thì khâu đầu tiên, có ý nghĩa
quyết định là hãy làm cho lớp trẻ – những người chủ thực sự của đất nước trong
thế kỉ tới – nhận ra điều đó, quen dần với những thói quen tốt đẹp ngay từ
những việc nhỏ nhất.
A. nói đến những đối tượng được nhắc
đến ở câu văn trước đó
B. nhấn mạnh trách nhiệm của lớp trẻ
C. nhấn
mạnh ý vai trò của lớp trẻ đối với tương lai của đất nước.
D. Tất cả đều sai
Đáp án: C
III. VẬN DỤNG :
Câu
1: Điền ( Đ) vào cuối nhận định đúng ( S)
vào cuối nhận định sai khi nói về phép phân tích?
Nội dung
|
Đúng/ Sai
|
1. Trong câu “ Mưa đá! Cha mẹ ơi! Mưa
đá!” có chứa thành phần cảm
thán.
|
|
2. Trong câu “ Người đồng mình thương
lắm con ơi” có chứa thành phần gọi -
đáp
|
|
3. Trong câu “Ngày mai tôi phải đi xa rồi” có chứa thành phần gọi - đáp
|
|
Đáp án: 1,2: Đ ; 3: S
Câu 2: Chỉ ra các thành phần tình thái
hoặc cảm thán bằng cách khoanh tròn
vào chữ cái có chứa câu trả lời đúng trong câu sau: Tôi
không rõ, hình như họ là hai mẹ con
A. Không rõ
B. Hình như
C. Tôi không rõ
D. Hai mẹ con
Đáp
án: B
Câu 3: Chỉ ra các thành phần tình thái
hoặc cảm thán bằng cách khoanh tròn
vào chữ cái có chứa câu trả lời đúng trong câu sau: Không
thể nào việc đó lại lặp lại lần nữa.
A. Không thể
B. Không thể nào
C. Lặp lại
D. Lần nữa
Đáp
án: B
Câu 4: Lựa chọn từ ngữ thích hợp trong
ngoặc (chắc, hình như, chắc chắn) để điền vào
chỗ trống.
……………là
từ mà người nói phải chịu trách nhiệm cao nhất về độ tin cậy của sự việc do
mình nói ra.
Đáp án: Chắc chắn